Là một trong ba nghiệp vụ cơ bản và cũng là nguồn sinh lợi nhuận nhiều nhất, chất lượng hoạt động tín dụng đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của mỗi ngân hàng thương mại (NHTM). Vì thế, việc quản lý chất lượng tín dụng là rất cần thiết đối với ngân hàng.

tăng trưởng và kiểm soát chất lượng tín dụng những tháng cuối năm 2024

Ngay từ đầu năm, Thủ tướng Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước và Tổng Giám đốc đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt về công tác tăng trưởng, kiểm soát chất lượng tín dụng năm 2024. Theo đó, Tổng Giám đốc yêu cầu các chi nhánh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm.

Để đảm bảo tăng trưởng tín dụng theo mục tiêu, định hướng của Hội đồng Thành viên tại Nghị quyết số 01/NQ-HĐTV ngày 05/01/2024 và chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước giao đầu năm; Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Thông báo số 230/TB-NHNN ngày 02/7/2024 về thông báo kết luận của Thống đốc NHNN tại Hội nghị trực tuyến về triển khai các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024, văn bản số 6070/NHNN-TD ngày 22/7/2024 về triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 215/TB-VPCP, văn bản số 6336/NHNN-TD ngày 31/7/2024 về xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Hà Nội tại văn bản số 1145/HAN-TTGS2 ngày 07/5/2024 về hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng và văn bản số 1960/HAN-TTGS2 ngày 19/7/2024 về triển khai các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng 06 tháng cuối năm 2024 và kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm toán, cũng như thực tế kiểm tra, giám sát hoạt động cấp tín dụng, Tổng Giám đốc yêu cầu Giám đốc Chi nhánh loại I, Trưởng các đơn vị tại Trụ sở chính, Trưởng Văn phòng đại diện các khu vực nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung sau:

Triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng

01

1.1. Tập trung mọi nguồn lực, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024 tại Nghị quyết số 01/NQ-HĐTV ngày 05/01/2024 và các văn bản chỉ đạo, điều hành kế hoạch kinh doanh, tăng trưởng tín dụng của Tổng Giám đốc:
Yêu cầu các chi nhánh phải coi việc tập trung đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, hoàn thành/hoàn thành vượt kế hoạch dư nợ đi đôi với đảm bảo chất lượng tín dụng, hạn chế tối đa phát sinh rủi ro, nợ xấu. Thường xuyên theo dõi và kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, không để xảy ra tình trạng khách hàng đủ điều kiện mà không được tiếp cận vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng chính đáng của doanh nghiệp và người dân.
1.2. Quyết liệt triển khai các giải pháp hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính Phủ, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Trong đó, định hướng đối với một số khu vực, ngành, lĩnh vực cụ thể:
VB số 1333/NHNoKHCL ngày 31/01/2024
VB số 2929/NHNo-TD ngày 11/3/2024
VB số 5589/NHNo-KHCL ngày 3/5/2024
1.3. Tập trung cho vay thực hiện dự án trồng rừng tập trung, trồng cây công nghiệp phù hợp với chu kỳ kinh doanh cây trồng dài ngày theo chủ trương của Nhà nước, phù hợp với xu thế mới, chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, cơ quan chủ quản của công ty nông, lâm nghiệp và các công ty nông, lâm nghiệp trong việc thực hiện xử lý các khoản nợ vay của công ty nông, lâm nghiệp tại chi nhánh khi thực hiện sắp xếp, đổi mới theo quy định của Chính phủ và NHNN.
1.4. Tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay; Triển khai có hiệu quả, đúng đối tượng các sản phẩm, chương trình tín dụng chính sách, các chương trình ưu đãi lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh; Tạo điều kiện cho các hộ nông dân, kinh tế hợp tác xã tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tín dụng, thanh toán ngân hàng phục vụ hoạt động du lịch cộng đồng trong nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn góp phần hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, chuyên nghiệp hóa các dịch vụ du lịch trên địa bàn nông thôn.
1.6. Tích cực truyền thông về các cơ chế, chính sách của ngân hàng, các sản phẩm Agribank đang triển khai giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và tiếp cận các chính sách, sản phẩm tín dụng, đặc biệt là sản phẩm thẻ Lộc Việt để góp phần hạn chế tín dụng đen. Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp bằng nhiều hình thức, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của khách hàng đảm bảo hiệu quả, thực chất.
1.5. Tiếp tục thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định, đảm bảo thực hiện đúng quy định, tránh lợi dụng chính sách để trục lợi; đảm bảo việc phân loại nợ, trích lập dự phòng và xử lý nợ xấu, chuyển nhóm nợ theo đúng quy định.

Quản lý và kiểm soát chất lượng tín dụng

02

2.1. Chấp hành nghiêm túc các quy định, quy trình về cho vay, bảo đảm cấp tín dụng của pháp luật, NHNN, Agribank. Agribank nơi cho vay xem xét, xác định mức cho vay tối đa căn cứ theo phương án sử dụng vốn, khả năng tài chính của khách hàng, giá trị tài sản bảo đảm, các giới hạn cấp tín dụng và khả năng nguồn vốn của Agribank, đảm bảo chặt chẽ, hạn chế rủi ro.