Agribankers cần biết

ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI CÓ HIỆU QUẢ CÁC
GIẢI PHÁP VỀ TÍN DỤNG

Thực hiện Văn bản số 10101/NHNN-TD ngày 10/12/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 9364/NHNN-TD ngày 14/11/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và văn bản số 3542/HAN-TTGS2 ngày 03/12/2024 của Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội về việc thực hiện các giải pháp về tín dụng, ngày 26/12/2024, Tổng Giám đốc đã có văn bản số 19751/NHNo-TD yêu cầu Giám đốc chi nhánh loại I, Trưởng các đơn vị tại Trụ sở chính nghiêm túc triển khai thực hiện giải pháp về tín dụng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả, chủ động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng các chương trình tín dụng ưu đãi phù hợp với đặc thù của từng chi nhánh đối với các lĩnh vực quan trọng, góp phần thúc đẩy các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, nhất là: Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ; các chương trình tín dụng đặc thù đối với các ngành hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; cho vay theo các Đề án, Chương trình, Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã nông nghiệp,...; Chương trình tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản; Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng đồng bằng sông Cửu Long.

04

Đối với chi nhánh loại I, Tổng Giám đốc yêu cầu:

Đẩy mạnh triển khai cho vay qua phương thức điện tử, trực tuyến; cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng, nhất là tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; rà soát, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay; tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận, hấp thụ tín dụng đối với doanh nghiệp, người dân (trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, người mua nhà,...). Tiết giảm chi phí, phấn đấu duy trì và giảm mặt bằng lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân đặc biệt những địa bàn bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ.

03

Tiếp tục triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng sớm ngay từ đầu năm, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế phù hợp với đặc thù kinh tế - xã hội từng địa phương, vùng miền, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo,...; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả, tuân thủ các điều kiện cấp tín dụng của Pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và Agribank.

02

Nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc về công tác tín dụng, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về tín dụng, lãi suất, tập trung hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

01

Định kỳ, trước ngày 03 hàng tháng, các chi nhánh trên địa bàn TP. Hà Nội báo cáo tình hình tín dụng đối với kinh tế tập thể theo Văn bản 3542/HAN- TTGS2 ngày 03/12/2024 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP. Hà Nội và dừng báo cáo theo công văn số 254/HAN-QLTD ngày 02/03/2016 của Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội về việc triển khai nhiệm vụ của ngành Ngân hàng đối với kinh tế tập thể.

Chủ động rà soát, báo cáo kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 định kỳ theo Văn bản 12757/NHNo-TD. Tổ chức thông tin rộng rãi chủ trương, chính sách theo Thông tư số 53/2024/TT-NHNN ngày 04/12/2024 quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất sau bão số 3; triển khai kịp thời các biện pháp cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới đối với người dân, doanh nghiệp nhằm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sau cơn bão theo quy định hiện hành, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại theo quy định.

06

05

Đối với các đơn vị tại Trụ sở chính,
Tổng Giám đốc yêu cầu:

3. Ban ALCO, KHDN, KHCN, CSTD, TTh theo chức năng, nhiệm vụ
Chủ động thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có) trên các trang thông tin điện tử của Agribank.
Duy trì mặt bằng lãi suất tiền gửi ổn định, hợp lý, huy động vốn phù hợp với khả năng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả và năng lực quản lý rủi ro, góp phần ổn định thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường
1. Ban ALCO đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan
2. Ban CSTD đầu mối, Trung tâm CNTT, Ban ALCO phối hợp
Đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình cho vay để tiết giảm chi phí đồng thời tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
4. Ban KHDN, KHCN thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ
Nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho các ngành, lĩnh vực phù hợp với chiến lược kinh doanh, khả năng cân đối nguồn lực của Agribank, trong đó có ngành công nghiệp văn hóa, lĩnh vực tiêu dùng, phục vụ đời sống và phát triển hạ tầng.