Trong xu thế phát triển của khoa học, công nghệ hiện nay, vai trò của nguồn nhân lực càng quan trọng, bởi nguồn nhân lực là nguồn lực của mọi nguồn lực, là tài nguyên của mọi tài nguyên; vừa là chủ thể, vừa là khách thể, vừa là động lực, vừa là mục tiêu giữ vị trí trung tâm trong các nguồn lực giữ vai trò quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới. Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của đào tạo đối với phát triển nguồn nhân lực, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban điều hành nhất quán quan điểm chỉ đạo đổi mới tư duy đào tạo là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Agribank, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ và môi trường tài chính ngân hàng thay đổi nhanh chóng. Cốt lõi của đổi mới đào tạo chính là hướng tới hoạt động học tập chủ động, nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo, tạo động lực và đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho cán bộ, người lao động Agribank. Trong đó, các giảng viên với vai trò những người truyền thụ kiến thức chuyên môn, cũng là người kết nối, truyền cảm hứng, đồng hành và hướng dẫn học viên khám phá kiến thức thực tế hữu ích và thú vị trên hành trình học tập.

Agribank đang từng bước đổi mới tư duy, phương pháp đào tạo nhằm giúp người lao động nhanh chóng thích ứng và theo sát kịp thời sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới và xu hướng phát triển bền vững. Trong bối cảnh công nghệ số 4.0, hoạt động đào tạo của Agribank đã có nhiều chuyển biến tích cực, hướng đến ngân hàng thương mại hiện đại, chuyển đổi số, phát triển bền vững và sẵn sàng cổ phần hóa; trong đó hệ thống E-Learning được ứng dụng mạnh mẽ trong công tác đào tạo cũng như kiểm tra, đánh giá năng lực cán bộ thường xuyên. Chia sẻ về việc đẩy mạnh triển khai hệ thống E-learning trong hoạt động đào tạo của Agribank, Phó Tổng Giám đốc Đoàn Ngọc Lưu nhấn mạnh: “Việc ứng dụng công nghệ, như nền tảng E-learning, cho phép nhân viên tự học mọi lúc, mọi nơi, tiếp thu kiến thức mới và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của công việc. Agribank không chỉ tập trung vào nội dung đào tạo mà còn đổi mới phương pháp, từ đó giúp nhân viên rèn luyện cả về tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề - những yếu tố cần thiết trong môi trường tài chính biến động”.

Trường Đào tạo cán bộ Agribank với bề dày phát triển qua hơn hai mươi năm, là nơi được Đảng ủy, Ban lãnh đạo Agribank quan tâm, tin tưởng, tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống, với mức bao phủ rộng từ cán bộ lãnh đạo quản lý tới những cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ chuyên môn. Hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng ủy Agribank, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Ban lãnh đạo Agribank, Trường Đào tạo cán bộ không ngừng nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn để đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo thông qua đổi mới nội dung, phương pháp, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu quản trị, điều hành, hoạt động kinh doanh trong bối cảnh công nghệ số, ngân hàng số; từng bước tổ chức đào tạo theo chiến lược đào tạo và theo vị trí công việc; đa dạng hóa hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu đào tạo, tự đào tạo của cán bộ.

Chia sẻ về những thay đổi tích cực trong công tác đào tạo thời gian qua, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ cho biết: Trường Đào tạo cán bộ đã có nhiều hình thức để thực hiện các chủ trương, định hướng của Đảng ủy, Ban lãnh đạo như thực hiện tốt hội thi giao dịch viên giỏi trong toàn hệ thống, công tác xây dựng bộ đề thi nghiệp vụ,... đặc biệt đã kiểm tra được 33.000 người lao động trong toàn hệ thống, trong đó thực hiện kiểm tra tại các chi nhánh 02 lần/năm và tại TSC, các văn phòng đại diện là 04 lần/năm. Công tác kiểm tra và tổ chức hội thi, công tác tự đào tạo đã trở thành văn hóa, công việc thường xuyên, liên tục trong toàn hệ thống. Bên cạnh đó, các hoạt động và tổ chức các hoạt động đào tạo trong năm 2024 có nhiều tiến bộ. Việc xây dựng triển khai hệ thống E-learning đã áp dựng hình thức hợp tác với các đối tác bên ngoài để nâng cao chất lượng bài giảng; bản thân các giảng viên trong trường cũng chủ động xây dựng các bài giảng theo hướng áp dụng công nghệ như tự làm slide, tự ghi hình,... Các chương trình đào tạo cũng được thay đổi theo hướng sát với chủ trương của HĐTV, Ban điều hành và phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, phát triển bền vững...

Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, HĐTV, Ban Điều hành, cùng tinh thần chủ động, tích cực của người học, sự sáng tạo, trí tuệ và tâm huyết của đội ngũ giảng viên, cán bộ làm công tác đào tạo trong hệ thống, năm 2024, hoạt động đào tạo của Agribank đã có nhiều đổi mới tích cực về nội dung, phương pháp, chất lượng đào tạo và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Agribank. Công tác đào tạo được chú trọng, tăng cường vào bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tác nghiệp, cán bộ quản lý, quy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, nâng cao năng suất lao động đáp ứng được các yêu cầu quản trị điều hành trong bối cảnh công nghệ số hoạt động ngân hàng, hướng tới cổ phần hóa Agribank. Bên cạnh đó, việc tổ chức thi, kiểm tra nghiệp vụ đã giúp người lao động chủ động tự học tập, nghiên cứu hệ thống văn bản định chế, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc.

Hoạt động đào tạo đã được đổi mới về nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng kịp thời yêu cầu quản trị, điều hành, hoạt động kinh doanh; ưu tiên đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tín dụng, quan hệ khách hàng; đào tạo về nghiệp vụ chuyên sâu, kiến thức quản trị, đạo đức nghề nghiệp… cho đội ngũ cán bộ; tập trung triển khai và hoàn thành đúng tiến độ Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 - về lĩnh vực đào tạo. Công tác đào tạo được cải thiện trên cả ba tiêu chí: số lượng, chất lượng, trách nhiệm của các đơn vị thành viên và người lao động trong toàn hệ thống. Trong đó, không thể phủ nhận sự tham gia của đội ngũ giảng viên của Agribank đã đóng góp lớn vào quá trình đổi mới công tác đào tạo tại Agribank. Họ đều là những cán bộ, lãnh đạo giàu kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm, có kỹ năng sư phạm tốt. Qua khảo sát trên 85% học viên đánh giá tốt về phương pháp giảng dạy và kỹ năng truyền đạt của đội ngũ giảng viên Agribank.

Hiện nay, Trường ĐTCB đang quản lý 209 giảng viên trong đó có 198 kiêm nhiệm, 11 chuyên trách theo Quyết định số 1826/QĐ-NHNo-TĐTCB ngày 26/7/2023. Tuy nhiên hiện nay số lượng giảng viên chuyên trách giảm còn 09 người (do chuyển công tác sang đơn vị khác). Năm 2024, giảng viên Agribank tham gia giảng dạy cho 16 chương trình đào tạo như: Nghiệp vụ kế toán cho Cán bộ mới tuyển dụng; Nghiệp vụ tín dụng cho Cán bộ mới tuyển dụng; Nghiệp vụ Kiểm tra giám sát nội bộ; Nghiệp vụ Tài trợ thương mại; Kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ Tài trợ thương mại; Kỹ năng chăm sóc khách hàng; Nghiệp vụ Phòng chống rửa tiền; Thẩm định cho vay đối với khách hàng pháp nhân; Nghiệp vụ về cho vay, bảo lãnh, thẩm quyền cấp tín dụng, mua bán nợ; Quản lý, tổ chức hoạt động truyền thông của Chi nhánh; Nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ, kinh doanh vốn trên thị trường 2; An toàn thông tin cho người dùng; Tổng quan về ESG; Tiêu chuẩn phục vụ khách hàng trong hệ thống Agribank; Văn hóa doanh nghiệp; Đào tạo cán bộ trong thời gian thực hiện hợp đồng thử việc. Đã có 105 giảng viên tham gia với 322 ngày giảng (14 giảng viên giảng trực tuyến). Chất lượng giảng dạy được đánh giá cao, với bình quân trên 90% đạt loại tốt.

Cùng với việc tổ chức các chương trình đào tạo tập trung, Trường ĐTCB còn hướng dẫn, hỗ trợ các Chi nhánh trong hệ thống xây dựng và triển khai kế hoạch tự đào tạo hàng năm của mình. Số lượng đào tạo bình quân hàng năm do các đơn vị trong hệ thống thực hiện đạt hàng trăm ngàn lượt ngày đào tạo.

Nội dung tự đào tạo của các đơn vị phong phú trên nhiều lĩnh vực, tập trung vào các văn bản, quy định quy trình nội bộ liên quan đến các mảng nghiệp vụ nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng cho người lao động tại đơn vị như: Tín dụng; Kế hoạch và Quản lý rủi ro; Kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế; Kế toán và Ngân quỹ; Kiểm tra, giám sát nội bộ; Pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng; Công nghệ thông tin; Tổ chức, lao động, tiền lương, xây dựng cơ bản, văn thư, lễ tân; Chương trình, kiến thức bổ trợ liên quan đến các nghiệp vụ, kỹ năng….

Các chương trình đào tạo tập trung triển khai trong năm 2024 được đánh giá tốt về nội dung. Đã có trên 80% học viên đánh giá nội dung đào tạo đáp ứng tốt nhu cầu thực tế, đặc biệt tất cả các chương trình đào tạo nghiệp vụ đều được trên 90% học viên đánh giá tốt. Nội dung đào tạo được triển khai phong phú và phù hợp với nhu cầu của học viên là cán bộ lãnh đạo cũng như cán bộ trực tiếp làm công tác chuyên môn nghiệp vụ. Các chương trình đào tạo triển khai cho các cán bộ là lãnh đạo như: quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự, kỹ năng lãnh đạo quản lý doanh nghiệp, những thông lệ quốc tế và kiến thức pháp luật dành cho nhà lãnh đạo… Các chương trình đào tạo nghiệp vụ được triển khai sâu rộng cho cán bộ Agribank như: kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng, nghiệp vụ đấu thầu qua mạng, nghiệp vụ truyền thông và quảng bá thương hiệu sản phẩm dịch vụ, đào tạo cho cán bộ mới tuyển dụng.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, số lượng học viên tham gia các chương trình đào tạo đạt tỷ lệ khá cao với mức bình quân trên 85,9% kế hoạch. Các chương trình đào tạo tập trung triển khai trong năm 2024 được đánh giá tốt về nội dung, theo đó đã có trên 80% học viên đánh giá nội dung đào tạo đáp ứng tốt nhu cầu thực tế, đặc biệt tất cả các chương trình đào tạo nghiệp vụ đều được trên 90% học viên đánh giá tốt. Nội dung đào tạo được triển khai phong phú và phù hợp với nhu cầu của học viên là các cán bộ lãnh đạo cũng như các cán bộ trực tiếp làm công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, việc gia tăng ứng dụng công nghệ đã mở ra môi trường học tập mới, hiện đại, khuyến khích mỗi người lao động chủ động học tập, phát triển bản thân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thích ứng nhanh chóng với yêu cầu phát triển bền vững và chuyển đổi số.

Kết quả hoạt động của Trường ĐTCB những năm qua đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển chất lượng nguồn nhân lực của Agribank, đồng thời khẳng định vai trò của Trường ĐTCB trong tiến trình xây dựng và phát triển của toàn hệ thống Agribank. Tại buổi làm việc ngày 07/3/2024 với Trường ĐTCB, đồng chí Phạm Toàn Vượng - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Agribank đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động, cũng như tinh thần làm việc, trách nhiệm của tập thể người lao động Trường ĐTCB. Tổng Giám đốc đã có những chỉ đạo cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục hỗ trợ Trường ĐTCB thực hiện tốt hơn nữa vai trò của mình; đồng thời yêu cầu Trường ĐTCB chú trọng hơn nữa vào công tác tổ chức các chương trình đào tạo, xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ nhằm đánh giá năng lực, phân loại cán bộ. 

Trong thời gian tới, hoạt động đào tạo tại Agribank tiếp tục bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban điều hành và yêu cầu của thực tiễn, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu quản trị, điều hành, hoạt động kinh doanh trong bối cảnh công nghệ số, ngân hàng số... Các chương trình đào tạo dự kiến đa dạng trên nhiều lĩnh vực và cho từng đối tượng học viên từ lãnh đạo quản lý đến cán bộ, người lao động theo các mảng chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, công tác tổ chức thi, kiểm tra nghiệp vụ tiếp tục được tổ chức thường xuyên.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao đủ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, Phó Tổng Giám đốc Đoàn Ngọc Lưu nhấn mạnh 04 định hướng chiến lược phát triển quan trọng trong công tác đào tạo của Agribank thời gian tới, bao gồm:

Agribank đang triển khai, phát triển mô hình ngân hàng thương mại bán lẻ hiện đại, tập trung đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với đổi mới mô hình tổ chức hướng tới ngân hàng số. Trong quá trình đó, công tác đào tạo toàn diện được quan tâm chú trọng nhằm phát triển đội ngũ nhân sự vừa có phẩm chất đạo đức, vừa có năng lực chuyên môn sâu rộng và kỹ năng mềm cần thiết, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh ngày càng cao trong lĩnh vực ngân hàng, là nhân tố có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển bền vững của Agribank trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số, thực hiện thành công các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Cùng với những thành tựu to lớn của đất nước trong gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, bối cảnh mới cũng đang đặt ra những yêu cầu mới đối với năng lực của quốc gia và năng lực của đội ngũ cán bộ, người lao động nói chung cũng như của Agribank nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu và khát vọng phát triển cao đến các dấu mốc năm 2025, năm 2030 và tầm nhìn năm 2045. Trong 07 định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cán bộ và công tác cán bộ được xác định là một vấn đề “rất trọng yếu”, “quyết định mọi việc”, “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Vì thế, vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đang được đặt ra cấp thiết. Với Agribank, hơn hết yếu tố con người luôn là nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công bền vững của ngân hàng, vì thế trong giai đoạn phát triển mới, các hoạt động đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh và là một trong những hoạt động trọng tâm theo định hướng của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Agribank nhằm củng cố, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tin tưởng rằng, thời gian tới, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Agribank, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ giảng viên và toàn thể người lao động, hoạt động đào tạo của Agribank sẽ tiếp tục có bước phát triển đột phá, đạt nhiều thành tựu, lan tỏa sâu sắc tinh thần, văn hóa học tập, sáng tạo và nỗ lực cống hiến mạnh mẽ trong hệ thống Agribank.

AGRIBANK NEWS