Chung tay ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Bão số 3 và hoàn lưu bão khiến hầu hết các chi nhánh Agribank trên địa bàn các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng; đặc biệt các chi nhánh trên địa bàn Tỉnh/TP Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Yên Bái... bị nhiều thiệt hại về tài sản do bão lũ gây ra. Công tác khắc phục hậu quả, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão lũ được Agribank triển khai trong toàn hệ thống và đối với khách hàng.

Khắc phục hậu quả, nhánh chóng đưa hoạt động kinh doanh về trạng thái bình thường

Bão Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm trở lại đây, tuy nhiên, nhờ sự chủ động, tích cực, khẩn trương ứng phó và khắc phục hậu quả sau bão, về cơ bản, Agribank không có thiệt hại lớn về người hay tài sản, trừ một số chi nhánh trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp của bão đã ghi nhận thiệt hại chủ yếu về cơ sở vật chất (trụ sở làm việc bị tốc mái, hư hại; nhiều biển hiệu, biển quảng cáo, quầy giao dịch, ATM,… bị hư hỏng, gẫy đổ; hệ thống thông tin liên lạc bị gián đoạn); một số gia đình cán bộ bị thiệt hại về tài sản do ngập lụt nhưng không quá lớn.

Khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3, kịp thời ứng phó với diễn biến có thể xảy ra, toàn hệ thống Agribank thực hiện với trách nhiệm cao nhất các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, NHNN tại văn bản số 7417/NHNN-TD ngày 09/9/2024. Theo đó, Agribank đã chỉ đạo triển khai ngay các giải pháp khắc phục nhanh hậu quả của Bão số 3 trong toàn hệ thống, đặc biệt các chi nhánh trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng do bão.

Để đảm bảo an toàn kho quỹ, tiền mặt, tài liệu, máy móc, thiết bị, vật tư và các tài sản khác, Agribank chủ động xử lý kịp thời các trường hợp bắt buộc phải di dời đồng thời, khắc phục ngay tình trạng mất thông tin liên lạc do gián đoạn về đường điện và mạng viễn thông tại một số chi nhánh, đảm bảo giao dịch với khách hàng được thông suốt.

Cùng với đó, các chi nhánh cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng an ninh trên địa bàn để chủ động triển khai phương án bảo vệ trụ sở làm việc, bảo đảm an toàn tài sản và con người tại đơn vị trong thời gian bị ảnh hưởng bởi bão, lụt. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của trụ sở, nơi làm việc, hệ thống kho tiền, các địa điểm đặt máy ATM, hệ thống điện, các phương tiện vận chuyển và các vật dụng cần thiết khác; Ưu tiên nguồn lực để sửa chữa ngay hệ thống mạng, quầy giao dịch… để đảm bảo hoạt động thanh toán, giao dịch an toàn, thông suốt, kịp thời đáp ứng nhu cầu chi trả, khắc phục hậu quả bão lụt, khôi phục kinh doanh và đời sống của khách hàng. 
Tại các địa phương bị chia cắt, cô lập sau cơn bão, một số chi nhánh, phòng giao dịch đã phải tạm dừng hoạt động do nguyên nhân khách quan nhưng ngay sau khi bão qua và lũ rút, toàn thể cán bộ, người lao động các chi nhánh đã chung tay dọn dẹp, chỉnh trang trụ sở, cảnh quan môi trường, sẵn sàng đón tiếp khách hàng, đưa hoạt động của chi nhánh trở về hoạt động bình thường.
Về các nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện khắc phục hậu quả do cơn bão và hoàn lưu bão gây ra, ngay từ khi nhận được cảnh báo về cơn bão số 3, Agribank đã chủ động chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống chuẩn bị sẵn sàng ứng phó, đảm bảo an toàn cho cán bộ, tài sản và hệ thống kho tiền, cơ sở vật chất, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diến biễn thời tiết; bám sát chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Đối với chương trình giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão số 3, theo đó đối với khoản vay có dư nợ nội bảng, Agribank căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt để điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5%-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 06/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Agribank sẽ khẩn trương ban hành các chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, mưa lũ đối với khách hàng trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do bão, lũ lụt như nuôi trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi... với lãi suất ưu đãi.

“Điểm tựa” của khách hàng

Qua thống kê sơ bộ tình hình hoạt động, thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng do bão; Đến ngày 17/9/2024, Agribank có tổng số trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng gần 25.000 tỷ đồng, dư nợ bị thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng; trong đó, các lĩnh vực chủ yếu bị ảnh hưởng: Cho vay theo Nghị định 55 (lĩnh vực chế biến, nuôi trồng thuỷ hải sản, trồng trọt, chăn nuôi ...) với tổng số khoảng trên 3.800 khách hàng (tổng dư nợ trên 3.900 tỷ đồng, tổng dư nợ bị thiệt hại là trên 1.200 tỷ đồng); Cho vay theo lĩnh vực khác (xây dựng, buôn bán VLXD, đồ gỗ, vận tải hành khách, bán buôn bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng, dân dụng ...) với tổng số khoảng 1.900 khách hàng (tổng dư nợ trên 21.000 tỷ đồng, tổng dư nợ bị thiệt hại trên 6.900 tỷ đồng); Nhiều doanh nghiệp sản xuất, thương mại bị hư hỏng hệ thống máy móc, nhà xưởng, kho tàng, văn phòng, nguyên vật liệu; một số khách hàng vay vốn bị chết/mất tích…

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại Văn bản số 7417/NHNN-TD ngày 9/9/2024 về triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, từ công tác rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng, đồng thời, trở thành chỗ dựa cho doanh nghiệp, Agribank chủ trương không thu nợ bằng mọi cách mà linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.

Các TCTD cũng là doanh nghiệp

Agribank sẽ chủ động trong phạm vi nguồn lực tài chính để hỗ trợ khách hàng, nhưng đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu hỗ trợ một số cơ chế chính sách để Agribank có thể tái đầu tư, hỗ trợ tốt hơn đối với khách hàng. Cụ thể, cơ chế hỗ trợ tài chính như chỉ tiêu chi phí, cơ chế trích lập và phân bổ dự phòng rủi ro, chỉ tiêu lợi nhuận; cơ chế cơ cấu nợ thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão, lũ lụt, không giới hạn thời điểm giải ngân, được áp dụng đối với khoản nợ đến hạn trước ngày 30/6/2025. Đồng thời, có cơ chế trích lập và phân bổ dự phòng rủi ro phù hợp cho các TCTD.

2

NHNN báo cáo Chính phủ

xem xét có cơ chế hỗ trợ các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, du lịch, xây dựng, thương mại,.. bị thiệt hại bởi bão lũ (cơn bão số 3) nhưng không thuộc các đối tượng được quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP cũng được hưởng chính sách hỗ trợ khoanh nợ trong trường hợp các đối tượng nông nghiệp nông thôn thuộc Nghị định 55/2015/NĐ-CP được khoanh nợ.

3

Đối với Chính phủ,

chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá thực trạng các vùng bị ảnh hưởng/thiệt hại do thiên tai (bão, lũ), trường hợp thiệt hại, ảnh hưởng trên phạm vi rộng, cần sớm có văn bản thông báo tình trạng thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên phạm vi rộng để hỗ trợ người dân/khách hàng vay vốn có điều kiện được khoanh nợ theo quy định pháp luật nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân/khách.

1

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, Tổng Giám đốc Phạm Toàn Vượng đã đưa ra một số kiến nghị cụ thể như sau:
Bằng việc triển khai kịp thời và đồng bộ các giải pháp, Agribank đã nhanh chóng ổn định hoạt động kinh doanh, qua đó phục vụ tốt nhất các nhu cầu thanh toán của người dân, đồng thời tích cực đồng hành cùng chính quyền địa phương trên các địa bàn bị thiệt hại do bão, lũ để hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng, người dân sớm ổn định cuộc sống và tiếp tục sản xuất kinh doanh.
Về công tác an sinh xã hội, hỗ trợ đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ lụt: Agribank đã tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình cán bộ bị thiệt hại về tài sản do bão số 3; Triển khai công tác an sinh xã hội trực tiếp tại các địa phương nhằm hỗ trợ kịp thời người dân, các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, tổng số tiền tài trợ an sinh xã hội khắc phục hậu quả sau bão số 3 là 33 tỷ đồng (tài trợ an sinh xã hội để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tại do bão, lũ lụt 18 tỷ đồng; hỗ trợ người lao động ở các công đoàn cơ sở khắc phục hậu quả cơn bão 15 tỷ đồng); đồng thời toàn thể cán bộ trong hệ thống Agribank dành 01 ngày lương để ủng hộ các tỉnh bị thiên tai trên 20 tỷ đồng.