Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và nhằm hỗ trợ khách hàng không bị gián đoạn giao dịch sau ngày 01/01/2025, Tổng Giám đốc đã ban hành Công văn số 17875/NHNo-KHCN ngày 29/11/2024 yêu cầu Trưởng các đơn vị tại Trụ sở chính và Giám đốc các Chi nhánh loại I khẩn trương triển khai cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu thông tin sinh trắc học khách hàng cá nhân.

ĐÔN ĐỐC TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI CẬP NHẬT GIẤY TỜ
TÙY THÂN VÀ ĐỐI CHIẾU THÔNG TIN SINH TRẮC HỌC KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN

Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành các Thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt gồm Thông tư số 17/2024/TT-NHNN và Thông tư số 18/2024/TT-NHNN. Theo đó, quy định áp dụng từ ngày 01/01/2025 đối với khách hàng cá nhân (KHCN) chỉ được thực hiện giao dịch tài chính bằng phương tiện điện tử trên Tài khoản thanh toán (TKTT) và giao dịch chuyển/rút tiền tại ATM khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân (GTTT) với thông tin sinh trắc học (STH) và GTTT của chủ tài khoản/chủ thẻ còn hiệu lực.

Tổng Giám đốc đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp cần thiết để đáp ứng tuân thủ các quy định liên quan đến đối chiếu thông tin sinh trắc học KHCN tại Quyết định 2345/QĐ-NHNN, Thông tư số 17/2024/TT-NHNN và Thông tư số 18/2024/TT-NHNN. Tính đến ngày 28/11/2024, với sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống, số lượng khách hàng tiếp cận, thu thập và đối chiếu thông tin STH thành công đạt 4.470.019 khách hàng. Tuy nhiên, số lượng này mới chỉ tương đương 36,31% khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Agribank Plus là hệ thống trọng yếu đáp ứng xử lý hầu hết giao dịch trên kênh điện tử của Agribank.

Theo đó, tại Công văn số 17875/NHNo-KHCN ngày 29/11/2024, Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị đầu mối tại Trụ sở chính bao gồm Ban Khách hàng cá nhân, Ban Ngân hàng số, Trung tâm rủi ro tín dụng, Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm Thẻ, Ban Truyền thông, Trung tâm Chăm sóc khách hàng theo chức năng nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc các nội dung theo phân công. Trong đó, Ban Khách hàng cá nhân đầu mối phối hợp với đối tác VNPAY và các đơn vị có liên quan tại Trụ sở chính triển khai Thông báo Popup trên dịch vụ Agribank Plus với đối tượng KH chưa thực hiện thu thập STH khuyến khích KH tuân thủ quy định pháp luật và không bị dừng giao dịch. Ban Khách hàng cá nhân đầu mối nghiệp vụ nghiên cứu, phát triển tính năng trên các kênh giao dịch điện tử (Agribank Plus và Agribank Retail eBanking) cho phép Hệ thống tự động kiểm tra khi khách hàng đăng nhập, cảnh báo cho khách hàng hàng ngày nếu chưa đối chiếu STH hoặc GTTT hết hạn/ sắp hết hạn; Nghiên cứu triển khai giải pháp làm mờ (disable)/chặn chức năng giao dịch tài chính trên dịch vụ Agribank Plus và Agribank Retail eBanking đối với khách hàng chưa đối chiếu STH hoặc GTTT hết hiệu lực từ 01/01/2025. Đồng thời, tiếp tục phối hợp truyền thông, triển khai mạnh mẽ chương trình khuyến mại “Mở tài khoản Plus, Đón vạn đặc quyền” để khuyến khích khách hàng đăng ký mở, sử dụng tài khoản Plus và tích cực đối chiếu STH.
Đầu mối phối hợp các đơn vị Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm Thẻ, đối tác VNPAY, Wee Digital thực hiện đồng bộ dữ liệu GTTT thu thập từ tất cả các kênh giao dịch về kho GTTT tập trung của hệ thống Quản lý xác thực để quản lý theo dõi, khai thác và giám sát. Đầu mối phối hợp Trung tâm Công nghệ thông tin phát triển chức năng báo cáo theo dõi, cảnh báo thông tin hiệu lực GTTT để Trụ sở chính, chi nhánh khai thác, chủ động theo dõi và thông báo khách hàng cập nhật thông tin GTTT (trước 30 ngày GTTT hết hiệu lực). Đầu mối tiếp nhận yêu cầu nghiệp vụ để phát triển tính năng trên các kênh Agribank Retail eBanking cho phép Hệ thống tự động kiểm tra khi khách hàng đăng nhập, cảnh báo cho khách hàng hàng ngày nếu chưa đối chiếu STH hoặc GTTT hết hạn/ sắp hết hạn; Nghiên cứu triển khai giải pháp làm mờ (disable)/chặn chức năng giao dịch tài chính trên Agribank Retail eBanking đối với khách hàng chưa đối chiếu STH hoặc GTTT hết hiệu lực từ 01/01/2025. Ban Ngân hàng số phối hợp Trung tâm Công nghệ thông tin phát triển chức năng báo cáo đối chiếu STH để hỗ trợ TSC và chi nhánh theo dõi tiến độ, danh sách các khách hàng chưa đối chiếu STH để chủ động liên hệ và vận động thu thập STH. Tổng Giám đốc yêu cầu Ban Ngân hàng số hướng dẫn chi nhánh sử dụng các báo cáo đối chiếu STH để chủ động theo dõi, liên hệ, đôn đốc khách hàng thực hiện thu thập STH; đồng thời tổ chức, bố trí và phân công cán bộ hỗ trợ chi nhánh và khách hàng thực hiện thu thập STH tại quầy giao dịch trong và ngoài giờ hành chính để kết quả thu thập STH đạt cao nhất (Từ Thứ Hai đến Thứ 6: 07h30 đến 18h30, Cuối tuần: 08h00 đến 17h30).



Đầu mối nghiệp vụ phối hợp Trung tâm Công nghệ thông tin và các đơn vị có liên quan nghiên cứu phát triển và triển khai chức năng quản lý thông tin CIF trong IPCAS bổ sung trường thời hiệu GTTT và tình trạng đối chiếu STH.



Đầu mối kỹ thuật, phối hợp Ban Ngân hàng số phát triển chức năng báo cáo theo dõi, cảnh báo thông tin hiệu lực GTTT để Trụ sở chính, chi nhánh khai thác, chủ động theo dõi và thông báo khách hàng cập nhật thông tin GTTT (trước 30 ngày GTTT hết hiệu lực). Đồng thời phối hợp Trung tâm rủi ro tín dụng và các đơn vị có liên quan nghiên cứu phát triển và triển khai chức năng quản lý thông tin CIF trong IPCAS bổ sung trường thời hiệu GTTT và tình trạng đối chiếu STH.



Phối hợp với các đơn vị có liên quan cập nhật thông tin GTTT của khách hàng để hạn chế giao dịch Thẻ ghi nợ của đối tượng KHCN là Chủ thẻ có GTTT hết hạn. Đồng thời thực hiện các biện pháp thông báo phù hợp đến khách hàng sử dụng dịch vụ Thẻ để vận động khách hàng thực hiện thu thập STH, cập nhật GTTT nhằm tuân thủ quy định pháp luật và không bị gián đoạn giao dịch.



Xây dựng và triển khai các chiến dịch truyền thông, đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, youtube… để thông tin tới đông đảo khách hàng hiểu và chủ động cập nhật GTTT, thu thập STH trên các kênh giao dịch tuân thủ theo quy định Pháp luật và tránh bị gián đoạn giao dịch.



Hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn và thực hiện giải đáp thông tin liên quan đến đối chiếu STH qua các kênh giao tiếp của đơn vị, đảm bảo yêu cầu của khách hàng được xử lý nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Đồng thời là đơn vị đầu mối phối hợp các đơn vị có liên quan gửi thông báo OTT đến khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank Plus để vận động khách hàng thực hiện thu thập STH, cập nhật GTTT nhằm tuân thủ quy định pháp luật và không bị gián đoạn giao dịch.



Để phòng tránh ách tắc giao dịch và hỗ trợ khách hàng kịp thời, Tổng Giám đốc yêu cầu chi nhánh chủ động khai thác thông tin trên hệ thống báo cáo do Trung tâm Công nghệ thông tin và Ban Ngân hàng số phát triển để liên hệ và vận động khách hàng thu thập STH, cập nhật GTTT. Các chi nhánh loại I cũng tổ chức, bố trí và phân công cán bộ hỗ trợ khách hàng thực hiện cập nhật GTTT, thu thập STH tại quầy giao dịch trong và ngoài giờ hành chính (Từ Thứ Hai đến Thứ 6: 07h30 đến 18h30, Cuối tuần: 08h00 đến 17h30) theo hai hình thức: (i) thu thập sinh trắc học và thông tin CCCD gắn chip trên ứng dụng AgribankID/AgribankIDPlus hoặc (ii) hướng dẫn khách hàng thực hiện trực tiếp tại điểm giao dịch.
Ban Ngân hàng số
Trung tâm rủi ro tín dụng
Trung tâm Công nghệ thông tin
Trung tâm Thẻ
Ban Truyền thông
Trung tâm Chăm sóc khách hàng
Chi nhánh loại I
Phát huy tinh thần tiên phong, khẩn trương, trách nhiệm để hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học, Tổng Giám đốc đề nghị các đơn vị trong toàn hệ thống đẩy nhanh tiến độ triển khai cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu thông tin sinh trắc học KHCN theo quy định của NHNN nhằm đảm bảo an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong thực hiện giao dịch thông suốt, an toàn, góp phần tích cực thực hiện thành công đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.