Năm 2025 được xác định là năm “bản lề” đặc biệt quan trọng trong tiến trình tái cơ cấu toàn diện hệ thống Agribank giai đoạn 2021-2025, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa ngân hàng theo định hướng Chiến lược phát triển đến năm 2030. Hoạt động kinh doanh của Agribank trong nửa đầu năm 2025 đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2025 với tinh thần trách nhiệm cao nhất, toàn hệ thống cần triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong quý III và những tháng cuối năm.
Hoạt động kinh doanh của Agribank trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực
Trong 6 tháng đầu năm 2025, bức tranh kinh tế - chính trị trong nước và quốc tế đã tạo ra nhiều tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội thuận lợi cho ngành ngân hàng Việt Nam, trong đó có Agribank. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội cũng có không ít thách thức đặt ra, đòi hỏi toàn hệ thống ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng phải chủ động, linh hoạt và quyết liệt trong công tác điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Trong bối cảnh đó, bám sát chỉ đạo của Chính phủ và định hướng điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội đồng Thành viên và Ban Điều hành Agribank đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, quyết tâm cao, dẫn dắt toàn hệ thống phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện các mục tiêu trong Phương án cơ cấu lại Agribank giai đoạn 2021-2025.

Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của Agribank trong nửa đầu năm 2025 đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đánh giá cao, khẳng định vai trò, vị thế của Agribank trong hệ thống ngân hàng và trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngay từ đầu năm, Agribank đã chủ động ban hành kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo trọng yếu, định hướng toàn diện công tác quản trị - điều hành trong toàn hệ thống, tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt và khẩn trương, bám sát tinh thần chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025.
Ban Lãnh đạo Agribank đã trực tiếp làm việc, kiểm tra, đôn đốc nhiều đơn vị trong toàn hệ thống, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo vận hành thông suốt, linh hoạt, hiệu quả. Đồng thời, Agribank tập trung rà soát, kiện toàn mô hình tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương, nâng cao hiệu quả quản trị và năng lực vận hành hệ thống. Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, khẳng định vai trò tiên phong của Agribank trong quá trình hiện đại hóa ngân hàng gắn với phát triển bền vững.

1,13 triệu tỷ đồng

Dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tiếp tục giữ vai trò chủ lực chiếm hơn 61% tổng dư nợ nền kinh tế - tiếp tục khẳng định vị thế của Agribank là ngân hàng thương mại chủ lực trong thực hiện chính sách "Tam nông" và phát triển kinh tế đất nước.

1,85 triệu tỷ đồng

Dư nợ cho vay nền kinh tế tăng 7,6% so với đầu năm và cao hơn cùng kỳ năm 2024.

2,1 triệu tỷ đồng

Tổng nguồn vốn huy động của Agribank, tăng 6,4% so với đầu năm, tăng cao nhất kể từ năm 2021 đến nay. Trong đó, tiền gửi dân cư tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ yếu, phản ánh niềm tin vững chắc của khách hàng đối với thương hiệu của Agribank. Nguồn vốn huy động tăng trưởng ổn định, góp phần đáp ứng đầy đủ nhu cầu tín dụng phục vụ sản xuất - kinh doanh và đời sống người dân; hiệu quả sử dụng vốn không ngừng được nâng cao, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định của Ngân hàng.

Tính đến ngày 30/6/2025

2,1 triệu tỷ đồng

Tổng nguồn vốn huy động của Agribank, tăng 6,4% so với đầu năm, tăng cao nhất kể từ năm 2021 đến nay. Trong đó, tiền gửi dân cư tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ yếu, phản ánh niềm tin vững chắc của khách hàng đối với thương hiệu của Agribank. Nguồn vốn huy động tăng trưởng ổn định, góp phần đáp ứng đầy đủ nhu cầu tín dụng phục vụ sản xuất - kinh doanh và đời sống người dân; hiệu quả sử dụng vốn không ngừng được nâng cao, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định của Ngân hàng.

1,85 triệu tỷ đồng

Dư nợ cho vay nền kinh tế tăng 7,6% so với đầu năm và cao hơn cùng kỳ năm 2024.

1,13 triệu tỷ đồng

Dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tiếp tục giữ vai trò chủ lực chiếm hơn 61% tổng dư nợ nền kinh tế - tiếp tục khẳng định vị thế của Agribank là ngân hàng thương mại chủ lực trong thực hiện chính sách "Tam nông" và phát triển kinh tế đất nước.

Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025
Trong những tháng cuối năm 2025, dự báo tình hình kinh tế xã hội, hoạt động ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra, yêu cầu các đơn vị trong toàn hệ thống tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 63/NQ-ĐU của Đảng ủy Agribank, Nghị quyết số 01/NQ-HĐTV ngày 06/01/2025, Nghị quyết số 33/NQ-HĐTV ngày 12/3/2025 của HĐTV, các văn bản triển khai của Ban Điều hành và 12 nhóm giải pháp theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc (tại Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm) để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; đồng thời tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2025 như sau: 

1. Công tác chiến lược, tái cơ cấu

Trên cơ sở kết quả thực hiện đến ngày 30/6/2025, tiếp tục rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm để chỉ đạo, triển khai có trọng tâm, trọng điểm nhằm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Phương án cơ cấu lại, bám sát định hướng, nội dung theo Kế hoạch số 212/HĐTV-KHCL ngày 12/4/2024 của HĐTV và các văn bản triển khai của Tổng Giám đốc.

Chuẩn bị tổng kết thực hiện Đề án Chiến lược phát triển Agribank đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Phương án cơ cấu lại vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của NHNN; chuẩn bị triển khai xây dựng Đề án Chiến lược phát triển Agribank giai đoạn tiếp theo.

Các chi nhánh loại I xác định rõ nhiệm vụ chủ yếu, ưu tiên thực hiện từ nay đến cuối năm để tập trung nguồn lực tổ chức triển khai; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh năm 2025 được giao.

01

Về hoạt động tín dụng 

Toàn hệ thống phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2025 tối thiểu 13% và có thể cao hơn theo chỉ đạo của NHNN. Các chi nhánh phải phân tích nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng, chủ động tiếp cận khách hàng gắn với Hồ sơ kinh tế địa phương để cung ứng vốn và dịch vụ tài chính; Triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng đều qua các tháng gắn với kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 được giao và chỉ tiêu bổ sung (nếu có)...

02

Về huy động vốn 

Công tác huy động vốn tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên trong những tháng cuối năm nhằm đảm bảo cân đối vốn, đáp ứng nhu cầu tín dụng dự kiến tăng cao để đảm bảo tăng trưởng kinh tế năm 2025 từ 8% trở lên. Yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp huy động vốn linh hoạt, phù hợp với điều kiện, nền khách hàng đặc thù trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch được giao; Duy trì quan hệ giao dịch thường xuyên, ổn định với khách hàng, nhất là các khách hàng tổ chức lớn, truyền thống, không để gián đoạn do việc sắp xếp lại bộ máy chính quyền, địa giới hành chính; Chủ động phát triển khách hàng gửi tiền mới, rà soát các khoản tiền gửi đến hạn để tái tục, duy trì các khoản tiền gửi hiện hữu...

04

Về kiểm soát, thu hồi nợ xấu, nợ đã XLRR 

Xác định công tác kiểm soát, xử lý thu hồi nợ xấu, nợ đã XLRR là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo kết quả tài chính của đơn vị và hoàn thành mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu theo Phương án cơ cấu lại đến cuối năm 2025 xuống dưới 3%. Nâng cao kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm của cán bộ trong công tác quản lý, xử lý thu hồi nợ, triển khai có hiệu quả các biện pháp xử lý, thu hồi nợ, tạo chuyển biến thực chất, tăng hiệu quả thực thu hồi nợ tại từng đơn vị.

03

Về công tác tài chính 

Bám sát kế hoạch, phương án tài chính, tiền lương năm 2025 để triển khai thực hiện có hiệu quả, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt các chi nhánh âm tài chính và các đơn vị phụ thuộc nhiều vào lãi dự thu, thu nợ sau xử lý, chi nhánh có kết quả thu hồi nợ sau xử lý thấp so với kế hoạch. Quyết liệt thực hiện các biện pháp tăng tỷ lệ thực thu lãi, tăng thu hồi lãi tồn đọng và các nguồn thu khác, đặc biệt các chi nhánh có lãi tồn đọng lớn phải xây dựng kế hoạch thu hồi theo từng tháng, quý; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực hoạt động, triệt để tiết kiệm chi phí, đặc biệt các khoản chi chưa thực sự cần thiết.

2. Công tác điều hành kế hoạch kinh doanh 

3. Công tác phát triển
khách hàng, sản phẩm dịch vụ 

Chủ động nắm bắt sự thay đổi của các chính sách, quy định pháp luật, kịp thời triển khai các giải pháp thích ứng theo chỉ đạo của Trụ sở chính, phù hợp với mô hình chính quyền 02 cấp và việc sắp xếp lại các đơn vị liên quan, giữ vững tệp khách hàng hiện có, không để gián đoạn, suy giảm hoạt động kinh doanh.

Tập trung hoàn thiện, khai thác, sử dụng có hiệu quả Hồ sơ kinh tế địa phương phù hợp với hướng dẫn của Trụ sở chính và định hướng phát triển của các địa phương sau sáp nhập tỉnh, thành phố, làm cơ sở xác định định hướng đầu tư, phát huy lợi thế cạnh tranh trên địa bàn, khai thác tối đa tiềm năng, dư địa phát triển nhằm giữ vững và mở rộng thị trường, thị phần.

Nghiêm túc đánh giá lại thực trạng hoạt động, nền khách hàng hiện hữu, quy mô, năng suất lao động của toàn chi nhánh và các đơn vị trực thuộc, từ đó xác định rõ mục tiêu, định hướng, giải pháp phát triển đối với từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Bám sát chỉ đạo của Trụ sở chính và tình hình thực tế để triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ; Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các chi nhánh thu dịch vụ tốt, nhất là các chi nhánh trên cùng địa bàn, khu vực, chú trọng các nguồn thu dịch vụ trực tuyến, triển khai các giải pháp khắc phục đối với các nhóm thu dịch vụ đang có chiều hướng suy giảm.
Triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình hành động của Agribank về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo Kế hoạch số 77-KH/ĐU ngày 28/02/2025 của Đảng ủy Agribank và các văn bản hướng dẫn triển khai của Trụ sở chính; ứng dụng triệt để công nghệ để nâng cao hiệu quả, tăng năng suất lao động từ Trụ sở chính đến các chi nhánh trong toàn hệ thống ; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, có giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ để đáp ứng tốt yêu cầu chuyển đổi số toàn diện hoạt động; nghiên cứu, triển khai các sáng kiến, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực nghiệp vụ để phổ biến, nhân rộng trong toàn hệ thống.

4. Về ứng dụng công nghệ
thông tin (CNTT) và chuyển đổi số 

Tập trung nguồn lực triển khai các dự án quan trọng thuộc Đề án chiến lược phát triển CNTT và Kế hoạch chuyển đổi số, sớm triển khai hoạt động Trung tâm dữ liệu (Big Data) để ứng dụng phân tích dữ liệu trong hoạt động, tạo nền tảng, cơ sở phát triển các sản phẩm mới, hướng đến khách hàng và đáp ứng các chuẩn mực quản trị, quản lý rủi ro tiên tiến.

5. Công tác mạng lưới, nhân sự 

Chủ động triển khai các công việc có liên quan đến tinh gọn bộ máy, sắp xếp địa giới, đơn vị hành chính các cấp theo hướng dẫn của Trụ sở chính, hạn chế tối đa các rủi ro pháp lý liên quan, không để bị phạt vi phạm hành chính, ảnh hưởng tới kết quả xếp loại, xếp hạng Agribank.

Tiếp tục rà soát, đánh giá hoạt động của chi nhánh loại I, loại II, phòng giao dịch để đề xuất phương án điều chỉnh, sắp xếp phù hợp, nhất là đối với các đơn vị suy giảm kéo dài, năng suất thấp, hiệu quả kém; bổ sung nguồn lực (cơ sở vật chất, con người...) từ địa bàn hoạt động kém hiệu quả sang địa bàn còn nhiều dư địa, tiềm năng phát triển, phù hợp với việc sắp xếp lại địa giới, đơn vị hành chính các cấp và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh thời gian tới.

Công tác kiểm tra, giám sát phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo phòng ngừa từ sớm, từ xa, chú trọng ứng dụng công nghệ trong hoạt động giám sát, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và Agribank, không để xảy ra các tồn tại, vi phạm đã được cảnh báo, chấn chỉnh. Trụ sở chính sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm nghiêm khắc đối với người đứng đầu đơn vị và các cá nhân, bộ phận liên quan để xảy ra các vi phạm trong hoạt động do nguyên nhân chủ quan, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Khẩn trương hoàn thành các văn bản định chế theo Kế hoạch ban hành văn bản năm 2025 thuộc thẩm quyền HĐTV, Tổng Giám đốc; kịp thời hướng dẫn, triển khai thực hiện các quy định pháp luật mới ban hành có liên quan sắp xếp lại bộ máy chính quyền theo mô hình địa phương 02 cấp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD năm 2024 và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành.

01

Thực hiện nghiêm túc công tác luân chuyển, điều động cán bộ theo quy định để phòng ngừa rủi ro hoạt động.

02

Tăng cường phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, người lao động tại đơn vị về ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật; Thực hiện nghiêm túc công tác luân chuyển, điều động cán bộ theo quy định để phòng ngừa rủi ro hoạt động.

03

6. Công tác kiểm tra, giám sát nội bộ, pháp chế 

AGRIBANK NEWS