TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG TRONG THỰC HIỆN
TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH - NỀN TẢNG XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN

Trách nhiệm giải trình là tiêu chí chính trị trọng yếu và là thước đo đạo đức công vụ, vượt qua khuôn khổ quản trị thông thường trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh công tác kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí (TNTCLP) được xác định là nhiệm vụ "không có vùng cấm" và gắn liền với uy tín của Đảng, việc Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 53-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo đối với trách nhiệm giải trình chính là quyết sách quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy và xây dựng một Nhà nước thực sự “của dân, do dân, vì dân”.

Trách nhiệm giải trình 
Thước đo niềm tin, đạo đức công vụ và công cụ kiểm soát quyền lực

Trong hệ thống chính trị Việt Nam, trách nhiệm giải trình không chỉ là việc cán bộ, công chức “báo cáo và trả lời” trước cấp có thẩm quyền, mà sâu xa hơn, là biểu hiện của tinh thần công khai, minh bạch và tôn trọng Nhân dân. Trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cơ chế giải trình đóng vai trò then chốt để kiểm soát quyền lực công, ngăn ngừa sự tha hóa, lạm dụng quyền lực, bảo đảm mọi quyết định và hành động công vụ đều hướng tới lợi ích hợp pháp của người dân, qua đó góp phần đẩy lùi TNTCLP.

Cơ sở pháp lý cho nguyên tắc này được thể hiện trong Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, trong đó quy định “công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động là biện pháp phòng ngừa tham nhũng quan trọng”. Bên cạnh đó, Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi năm 2019) xác định rõ nghĩa vụ của cán bộ, công chức là “chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao”. Những quy định đó hình thành hành lang pháp lý bắt buộc mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân phải giải trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật và Nhân dân về việc thực thi quyền lực công.

Khi cơ chế giải trình được thực hiện nghiêm túc, người dân được bảo đảm quyền “được biết, được hỏi, được kiểm tra và được giám sát” hoạt động công vụ ở mọi cấp. Khi đó, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được củng cố, tạo nên sự đồng thuận xã hội bền vững. Ngược lại, nếu thiếu cơ chế giải trình, quyền lực dễ bị lạm dụng, phát sinh tiêu cực, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân. Do đó, trách nhiệm giải trình không chỉ là công cụ kiểm soát quyền lực mà còn là thước đo văn hóa chính trị và đạo đức công vụ, thể hiện sinh động tư tưởng “công bộc của dân” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

Trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị - xã hội, sự lãnh đạo toàn diện của Đảng là nhân tố quyết định. Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII đã nhấn mạnh yêu cầu “kiểm soát chặt chẽ quyền lực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu”. Trên cơ sở đó, Chỉ thị số 53-CT/TW cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo, hướng tới việc xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực toàn diện và phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực ngay từ gốc.

Cơ chế kiểm soát quyền lực toàn diện và phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

kiểm soát chặt chẽ quyền lực
tăng cường kỷ luật
kỷ cương
đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
Chỉ thị yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giải trình, xây dựng văn hóa giải trình trong hoạt động công vụ như một nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Đồng thời, việc rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật về thực hiện trách nhiệm giải trình phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tiễn, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư, quy hoạch, đất đai, môi trường, quản lý tài sản công.

Song song với đó, các cấp, ngành phải tăng cường công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, hoạch định chính sách, sử dụng tài chính, tài sản công; chủ động sửa đổi, bổ sung các quy chế nội bộ để loại bỏ kẽ hở pháp lý và nâng cao năng lực kiểm soát nội bộ. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra cũng cần được siết chặt nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi né tránh, đùn đẩy hoặc giải trình không trung thực.

Đặc biệt, Chỉ thị khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về trách nhiệm giải trình để minh bạch hóa hoạt động công vụ, tăng tính liên thông giữa Trung ương và địa phương, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp giám sát và phản hồi kịp thời. Qua đó, kiểm soát quyền lực công một cách hiện đại, khách quan, hiệu quả.

Tất cả những nội dung này thể hiện tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Đảng: “mọi quyền lực đều phải được kiểm soát bằng cơ chế; quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn”.
“Mọi quyền lực đều phải được kiểm soát bằng cơ chế; quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn”
Trong quá trình triển khai, Agribank đã từng bước rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ về công tác cán bộ, tín dụng, đầu tư, quản lý tài sản công, bảo đảm tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình cao hơn. Đây được xem là cơ sở quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ TNTCLP trong những khâu nghiệp vụ nhạy cảm.

Bên cạnh đó, Agribank chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh, có văn hóa giải trình, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, khách hàng và Nhân dân. Đồng thời, ngân hàng tăng cường công khai hóa thủ tục, quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát nội bộ, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra sai phạm.

Đặc biệt, Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành nhằm tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro và kiểm soát tốt hơn quyền lực trong từng khâu tác nghiệp. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý mà còn giúp người dân và khách hàng có thêm kênh giám sát, góp phần xây dựng môi trường làm việc minh bạch, liêm chính.

Việc Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 53-CT/TW là bước đi cụ thể hóa tinh thần của Kết luận 21-KL/TW, thể hiện quyết tâm kiểm soát quyền lực và phòng, chống TNTCLP từ gốc.

Agribank xác định thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này không chỉ góp phần nâng cao hiệu lực quản trị, mà còn thể hiện trách nhiệm chính trị của doanh nghiệp nhà nước trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Khi giải trình trở thành văn hóa, minh bạch trở thành thói quen, và trách nhiệm trở thành danh dự, đó cũng là lúc nền tảng của Nhà nước pháp quyền được củng cố vững chắc, để Đảng ta mãi xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân.

Agribank xác định thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 53-CT/TW - Góp phần phòng ngừa TNTCLP trong lĩnh vực kinh tế nhà nước

Là ngân hàng thương mại nhà nước chủ lực trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 53-CT/TW là nhiệm vụ chính trị trọng tâm gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong toàn ngành.tiêu cực ngay từ gốc.